Rau mầm, rau mam, mầm rau cải, BiogroupRau mầm, rau mam, mầm rau cải, Biogroup

Tin tức

NGHIỆM THU ĐỀ TÀI NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ( KH&CN)" XÂY DỰNG MÔ HÌNH ỨNG DỤNG KHCN SẢN XUẤT MẠ KHAY TẬP TRUNG KẾT HỢP VỚI SẢN XUẤT RAU AN TOÀN TRONG NHÀ MÀNG TẠI TỈNH HƯNG YÊN"

Ngày 19/10/2022, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài nhiệm vụ KH&CN " Xây dựng mô hình ứng dụng KHCN sản xuất mạ khay tập trung kết hợp với sản xuất rau an toàn trong nhà màng tại tỉnh Hưng yên" do Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học thực hiện. Hội nghị diễn ra dưới sự điều hành của chủ tịch hội đồng nghiệm thu là bà Nguyễn Thái Kiều Ngân- Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.

Ảnh: Bà Nguyễn Thái Kiểu Ngân- PGĐ Sở kH&CN điều hành tại Hội nghị

Đề tài nhiệm vụ thực hiện từ tháng 3/2021 đến tháng 8/ 2022, 18 tháng thực hiện đề tài tại các điểm TT. Đình Cao- huyện Phù Cừ, xã Đa Lộc- huyện Ân Thi, xã Lệ Xá- Tiên Lữ, ban chủ nhiệm đã thực hiện tốt được những nội dung mà yêu cầu của đề tài đặt ra.

Với từng yêu cầu của đề tài nhiệm vụ đặt ra ban chủ nhiệm đã lập ra kế hoạch triển khai thực hiện rõ ràng và có đánh giá hiệu quả kinh tế của từng mô hình. Mô hình sản xuất rau an toàn trong nhà màng trong thời gian không sản xuất mạ khay, ban chủ nhiệm đã sản xuất được 10 tấn giá thể trồng rau an toàn từ rơm rạ từ đó thu được 5010 kg rau mầm với chủng loại rau đa dang như: rau muống, củ cải trắng, cải củ đỏ, cải ngọt, hướng dương...Chất lượng rau mầm : không bị nhiễm kim loại nặng và không chứa các vi sinh vật gây bệnh cho con người như E.Coli và Salmonella. Hiệu quả kinh tế mang lại của mô hình sản xuất rau an toàn trong nhà màng trong thời gian không sản xuất mạ khay cho thấy tỷ suất lợi nhuận đạt cao trên  25% , góp phần tạo thêm nguồn thu nhập cho người lao động trong nhừng ngày nông nhàn và nâng cao hiệu quả kinh tế cao cho cơ sở sản xuất.

Đối với mô hình sản xuất mạ khay tập trung trong nhà màng, công ty cổ phần công nghệ sinh học đã sản xuất 40 tấn giá thể với 10.011 khay mạ  trong nhà màng có diện tích 1000m² phục vụ cấy máy trong 2 vụ ( vụ mùa năm 2021 và vụ xuân năm 2022) với diện tích 40ha. Hiệu quả cho thấy mô hình cấy máy bằng mạ khay ở các địa phương phát triển tốt, đẻ nhánh tập trung, chiều cao cây và số dảnh/khóm ở các giai đoạn sinh trưởng đều cao hơn so với cấy lúa ở mô hình truyền thống là cấy  tay bằng mạ dược. Cấy máy bằng mạ khay còn giúp hạn chế sâu bênh hại. Mô hình cấy máy bằng mạ khay giúp gia tăng hiệu quả  kinh tế cho người nông dân từ việ giảm được chi phí cho khâu làm mạ, khâu cấy và tăng thu nhập do năng suất lúa cao. Bên cạnh đó việc áp dụng công nghệ mạ khay cấy máy trong sản xuất lúa còn góp phần đẩy mạnh cơ giới hóa trong các khâu khác như chăm sóc, thu hoạch.... giải phóng được công lao thủ công, tạo điểu kiện cho người nông dân có thời gian tham gia các ngành nghề khác tăng thu nhập.

Bên cạnh đó ban chủ nhiệm cũng đã tổ chức được 4 lớp tập huấn với 3 buổi hội thảo đầu bờ đánh giá hiệu quả của các mô hình .

Ảnh: Một số Ủy viên phản biện của hội đồng phát biểu ý kiến

Trong Hội nghị đánh giá các thành viên hội đồng nghiệm thu  đã có những đánh giá, nhận xét về báo cáo thực hiện nhiệm vụ cũng như góp ý đối với đơn vị thực hiện  đề tài . Ban chủ nhiệm cũng giải đáp thắc mắc với những ý kíến của các thành viên hội đồng và tiếp thu những đóng góp nhận xét của các ủy viên hội đồng để có được báo cáo một cách tổng thể khoa học hơn . Đề tài được đánh giá là đạt yêu cầu.

Ảnh: Thành viên Ban chủ nhiệm phát biểu tại Hội nghị

Nguồn: Sở KH và CN tỉnh Hưng Yên

Chia sẻ:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

Liên kết website
Thống kê truy cập

Tổng số truy cập: 5857095

Đang online: 1