Rau mầm, rau mam, mầm rau cải, BiogroupRau mầm, rau mam, mầm rau cải, Biogroup

Tin tức

Trao giải thưởng Vifotec cho 45 công trình xuất sắc

Tối 16/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức lễ trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (Vifotec) và giải thưởng WIPO năm 2016.

Tham dự lễ trao giải có TS Phan Xuân Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, TS Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ KH&CN, GS-VS Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec), lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng nhiều cơ quan, ban, ngành.

GS-VS Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam

Phát biểu khai mạc, GS-VS Đặng Vũ Minh cho biết, năm 2016 đã có 95 công trình được gửi về tham dự cuộc thi. Trong đó, Ban Tổ chức giải thưởng xem xét và trao giải cho 45 công trình thuộc 6 lĩnh vực: Cơ khí – tự động hóa; công nghệ vật liệu; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ nhằm ứng phó với biến đối khí hậu, bảo vệ môi trường vàsử dụng hợp lý tài nguyên; công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

4 công trình đoạt giải Nhất bao gồm: "Nghiên cứu, thiết kế chế tạo kính quán sát đêm tầm xa cho biển đảo" (KS Đoàn Ngọc Hiệp và cộng sự); "Chế tạo tàu khách bằng vật liệu PPC với 56 chỗ ngồi" (Nguyễn Kim Sơn và cộng sự); "Thâm canh sả trên vùng đất chịu ảnh hưởng của biến đổi khíhậu để thu tinh dầu phục vụ tiêu dùng, xuất khẩu và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ bả thải chưng cất" (TS Lê Văn Tri và cộng sự) và "Nghiên cứu cải tiến nâng cao chất lượng súng chống tăng SCT-9 nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và phù hợp với điều kiện môi trường Việt Nam" (Cù Đức Lam và cộng sự).

Mỗi giải Nhất nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Ban Tổ chức, bằng Lao động sáng tạo, huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo và tiền thưởng trị giá 40 triệu đồng.

Ngoài ra, hai công trình của tác giả Lê Văn Tri và Nguyễn Kim Sơn được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới trao giải thưởng WIPO. Ban tổ chức cũng trao 9 giải Nhì, 15 giải Ba và 17 giải Khuyến khích cho 41 công trình khác.

Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội

Tại lễ trao giải, ông Phan Xuân Dũng đánh giá cao những nỗ lực của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Bộ KH&CN trong hơn 20 năm qua đã kiên trì tổ chức Giải thưởng Sáng tạo KH&CNViệt Nam.

Ông Dũng cho biết: “Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ, các ngành, các cấp, các địa phương đẩymạnh tổ chức giải thưởng này. Các cán bộ khoa học, nhà sáng tạo sẽ được khuyến khích để phát huy tinh thần tự lực, tự cường, say mê nghiên cứu ứng dụng KH&CN, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, to đẹp, giàu mạnh hơn, để 90 triệu người Việt Nam đều là những nhà sáng tạo khoa họccủa đất nước”.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát động Giải thưởng Vifotec 2017

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc đã chính thức phát động Giải thưởng Vifotec năm 2017. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Trong thế giới hiện đại, tiềm lực của mỗi quốc gia, sức cạnh tranh của một nền kinh tế không chỉ phục thuộc vào vị trí địa lý, tài nguyên khoáng sản - những thứ mà thiên nhiên ban tặng - mà phụ thuộc vào sức đổi mới sáng tạo của từng cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức của quốc gia đó. Nếu như tài nguyên thiên nhiên càng sử dụng càng cạn kiệt thì tài nguyên trí tuệ càng dùng càng giàu có. Và để góp phần làm giàu có trí tuệ Việt Nam, giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam đóng vai trò như thế”.

Một số hình ảnh tại lễ trao giải:

Ông Phan Xuân Dũng (giữa) trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các đơn vị, cá nhân và trao cờ thi đua của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho Giám đốc Quỹ Vifotec.

GS - VS Đặng Vũ Minh (thứ tư, từ trái qua) trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp KH&CN Việt Nam cho các cá nhân.

Ông Phan Xuân Dũng (bên phải, ngoài cùng) trao bằng khen của Thủ tưởng Chính phủ cho 12 tác giả.

Ông Đinh Hữu Phí (giữa) - Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ KH&CN) - trao Giải thưởng WIFO cho Nguyễn Kim Sơn (bên phải, ngoài cùng)- tác giả công trình "Chế tạo tàu khách bằng vật liệu mới PPC" và TS Lê Văn Tri (bên trái, ngoài cùng) - tác giả công trình "Thâm canh trồng sả trên vùng đất chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu để thu tinh dầu phục vụ tiêu dùng, xuất khẩu và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ bã thải chưng cất".

TS Phạm Văn Tân (bên trái, ngoài cùng) - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - và TS Phan Tùng Mậu (bên phải, ngoài cùng) – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao Giải thưởng Quốc tế cho các tác giả có công trình xuất sắc đạt giải quốc tế lớn trong năm 2016.

Ông Phan Xuân Dũng (bên phải, ngoài cùng) và GS - VS Đặng Vũ Minh (thứ tư, từ phải qua) trao giải Nhất cho các tác giả của 4 công trình xuất sắc thuộc 4 lĩnh vực khác nhau.

TS Lê Văn Tri (thứ hai, từ phải qua) và KS. Nguyễn Thị Yến nhận giải Nhất cho công trình "Thâm canh trồng sả trên vùng đất chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu để thu tinh dầu phục vụ tiêu dùng, xuất khẩu và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ bã thải chưng cất" thuộc lĩnh vực Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hâu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên.


Chia sẻ:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

Liên kết website
Thống kê truy cập

Tổng số truy cập: 5852906

Đang online: 2